Phân biệt khí hư và huyết trắng

Khi bước vào tuổi dậy thì, vùng kín của người phụ sẽ xuất hiện một chất dịch nhầy được gọi là huyết trắng sinh lý. Đây là hiện tượng bình thường và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, cũng có một loại huyết trắng khác được gọi là khí hư dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm, nấm ngứa chị em cần chú ý. Dưới đây là cách phân biệt khí hư và huyết trắng.

f:id:garena1317:20180512162233j:plain

Khí hư và huyết trắng khác nhau như thế nào?

Huyết trắng là chất dịch tiết ra ở cổ tử cung và âm đạo. Huyết trắng có hai loại: huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý ( khí hư ). Phân biệt khí hư và huyết trắng sẽ giúp chị em phát hiện sớm những bất thường ở vùng kín và có phương pháp điều trị kịp thời.

Huyết trắng sinh lý.

Huyết trắng sinh lý là chất nhầy màu trắng trong giống như lòng trắng trứng gà, kéo ra thành sợi có mùi hơi tanh. Tính chất và số lượng của huyết trắng tùy thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ. Đặc biệt là vào thời kỳ rụng trứng và mang thai hoặc kích thích của hoạt động tình dục thì lượng huyết trắng cũng tăng tiết nhiều.

Huyết trắng có nhiệm vụ bôi trơn, giữ độ ẩm, bảo vệ môi trường âm đạo chống sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh nhất là bệnh viêm âm đạo..

Khí hư ( huyết trắng bệnh lý ).

Khí hư hay huyết trắng bệnh lý là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể lây qua đường tình dục. Tùy theo nguyên nhân của bệnh mà âm đạo của chị em phụ nữ sẽ ra một chất dịch là khí hư.

f:id:garena1317:20180512162254j:plain

Nếu khí hư có vấn đề sẽ có các dấu hiệu như:

- Khí hư ra nhiều, chuyển sang màu vàng đục, xám hoặc xanh, đôi khi khí hư có màu nâu đỏ, có bọt, thậm chí có lúc khí hư có lẫn máu. Đây là sự thay đổi bất thường báo hiệu những bệnh lý phụ khoa phiền phức.

- Khí hư có mùi tanh, hôi khó chịu, nếu vùng kín tiết ra khí hư có mùi hôi, khó chịu thì rất có thể là bạn đang bị viêm nhiễm phụ khoa, đó có thể là do vi khuẩn, virus, kí sinh trùng, nấm.

- Đôi khi kèm theo triệu chứng viêm âm đạo ngứa rát kết hợp với khí hư bất thường, tùy theo mức độ gây bệnh nặng hay nhẹ, mà có mùi nhiều hay ít.

Huyết trắng rất giữ vai trò rất quan trọng trong đời sống sinh lý của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh huyết trắng sinh lý còn rất nhiều nguyên nhân gây ra khí hư đa số đều do viêm nhiễm. Nếu vùng kín xuất hiện nhiều khí hư, thay đổi màu sắc, có mùi khó chịu chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.