Làm thế nào để không bị viêm âm đạo?

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng. Chính vì thế phòng tránh loại bệnh này là điều cần thiết chị em nên làm. Dưới đây là một vài bí quyết giúp chị em tránh xa bệnh viêm âm đạo.

 Đi khám phụ khoa định kỳ.

Việc khám phụ khoa định kỳ giúp chị em sớm phát hiện các triệu chứng bất thường ở vùng kín. Với sự chẩn đoán của bác sỹ, tìm ra nguyên nhân và tác nhân gây bệnh và điều trị kịp thời. Chị em cũng cần lưu ý, việc khám phụ khoa cần phải được thực hiện đều đặn theo định kỳ 6 tháng/lần và tuyệt đối tuân theo sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Có chế độ ăn uống lành mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là cơ sở giúp bạn giữ gìn sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa trong đó có bệnh viêm âm đạo.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống giàu tinh bột và đường sẽ kích thích nấm Candida (thủ phạm gây viêm nấm âm đạo) phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo, chị em nên tránh lạm dụng những thực phẩm chứa đường fructose, bánh kẹo, bia rượu, cafein, chocolate,… trong chế độ ăn của mình.

f:id:garena1317:20180523181827j:plain

Cần bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin chống ôxy hóa như A, C, E, và các vitamin nhóm B, vitamin D; thực phẩm có chứa probiotics vào thực đơn mỗi ngày. Bởi vì những thực phẩm này vừa giúp chị em tăng sức đề kháng cho cơ thể lại rất hữu ích chống lại bệnh viêm nhiễm âm đạo do nấm.

Quan hệ tình dục an toàn.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo chính là lây truyền qua đường tình dục. Việc quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều người) sẽ khiến vùng kín của chị em bị nhiễm các vi khuẩn mang bệnh như lậu, giang mai, HIV… và các loại nấm gây viêm âm đạo. Chính vì vậy chị em nên chú ý quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với bạn tình, vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ để phòng tránh bệnh viêm âm đạo.

 Vệ sinh đúng cách.

Chị em nên chụ ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phù hợp. Nếu vào ngày đèn đỏ thì nên chú ý thay băng vệ sinh 3-4 tiếng và vệ sinh bằng nước sạch. Trong quá trình vệ sinh vùng kín, chị em cần tuyệt đối không nên: Thụt rửa vùng kín, rửa từ sau ra trước hoặc ngâm bộ phận sinh dục vào nước để rửa vì vi khuẩn từ hậu môn có thể theo nước và gây viêm nhiễm sang âm đạo.

Chị em không nên mặc quần lót còn ẩm ướt, quần lót bị mốc. Đặc biệt, chị em không nên mặc quần lót và quần áo bó sát, nên giặt quần lót riêng không giặt chung cùng những quần áo khác.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ khi có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Việc lạm dụng thuốc tây trong quá trình chữa bệnh, thủ thuật phụ khoa không an toàn như: dụng cụ đặt tránh thai, nạo hút thai… cũng chính là những tác nhân làm tổn thương và gây viêm âm đạo.

Thói quen dùng thuốc tránh thai, kháng sinh bừa bãi sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có ích và làm mất đi độ cân bằng PH tự nhiên trong môi trường âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại tấn công và gây bệnh.

Trên đây là những bí quyết giúp chị em tránh xa bệnh viêm âm đạo. Khi có những triệu chứng của viêm âm đạo chị em nên đi thăm khám, làm xét nghiệm từ đó các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.