Sùi mào gà trên mặt

 Nhắc đến căn bệnh sùi mào gà hầu hết mọi người đều cho rằng sùi mào gà là bệnh xã hội chỉ lây qua quan hệ tình dục và những triệu chứng cũng như ảnh hưởng của nó chỉ tác động trên bộ phận này. Thực tế lại không phải hoàn toàn như vậy, sùi mào gà lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau và có thể bắt gặp các triệu chứng bệnh tại bất cứ vị trí nào trên cơ thể, sùi mào gà trên mặt hoàn toàn có thể xảy ra.

f:id:garena1317:20170106173425j:plain

Đó là trường hợp của chị Phương L. (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chị L. chia sẻ: “Bản thân mình là một người rất hiếm khi bị mọc mụn ở mặt, do đó, một ngày mình phát hiện trên mặt (vùng gần mép, miệng) xuất hiện các nốt mụn thịt mình đã vô cùng lo lắng, linh cảm điều không lành mình đi khám da liễu từ sớm, tới đây sau khi thăm khám bác sỹ cảnh báo nguy cơ mình mắc bệnh sùi mào gà – đó là bệnh lây truyền qua đường tình dục chứ không phải là bệnh da liễu, thực sự lúc đó mình rất hoang mang, làm sao một người luôn chung thủy như mình lại có thể mắc căn bệnh tai quái này…”

Bác sỹ chuyên khoa cho biết bệnh sùi mào gà là bệnh do virus gây ra, loại virus có tên Human Papilloma virus (HPV), loại tác nhân này tồn tại rất nhiều tại các tổn thương sùi mào gà của người bệnh, dễ dàng lây nhiễm từ người bệnh qua người lành qua niêm mặc vết thương hở, qua tiếp xúc trực tiếp, khi quan hệ tình dục, khi hôn người có bệnh, thậm chí dùng chung khăn mặt, khăn tắm, quần áo, chăn chiếu, bàn chải đánh răng, thau chậu, bồn cầu… với người bệnh có thể dẫn tới nguy cơ bị lây nhiễm – đây cũng chính là lý do mà sùi mào gà có thể xuất hiện tại bất cứ vị trí nào trên cơ thể, như trường hợp của chị L. nêu trên là trên mặt, ngoài ra còn xuất hiện tại vòm họng, khoang miệng, lưỡi lợi, môi người bệnh hay phổ biến hơn là tại bộ phận sinh dục, háng, bẹn, hậu môn, trực tràng…

Tổn thương sùi mào gà ở miệng thường xuất hiện sau khoảng 2 -9 tháng bị lây nhiễm với các đặc điểm: mụn thị nhỏ, sau liên kết thành đám, mảng sùi với kích thước lớn, hình tròn, dẹt, có chân cuống nhô cao, bên trên có nhiều nhú gai li ti, mềm mủn, ẩm ướt, xuất tiết dịch mủi hôi, khi bị cọ sát thì gây đau đớn, chảy máu…

Việc điều trị sùi mào gà là việc loại bỏ các tổn thương do bệnh gây ra, ngăn chặn sự lây lan đồng thời phòng tránh các biến chứng, nguy cơ lây nhiễm cho người thân, cộng đồng. Phương pháp điều trị tại các cơ sở y tế hiện này thường kết hợp điều trị ngoại khoa (đốt điện, laze, áp lạnh…) và nội khoa (dùng thuốc kháng virus), từ đó mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng và an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Để khắc phục hiệu quả bệnh lý sùi mào gà bạn hãy tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, bệnh càng được phát hiện, điều trị sớm thì hiệu quả càng cao và an toàn cho sức khỏe của bạn cũng như người thân trong gia đình, cộng đồng xã hội.